view

วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

แบบทดสอบ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา น.ส.สรารัตน์ เพชรศิริ 1011002496

   
      Ubiquitous Learning(U–Learning)   

         เรียบเรียง : น.ส.สรารัตน์ เพชรศิริ    ( 2496 )    วันที่ 20 เมษายน 2557



        ความหมายของ Ubiquitous Learning

        Ubiquitous ( ยูบิควิตัส ) เป็นภาษาลาติน มีความหมายว่า อยู่ในทุกแห่ง หรือ มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง Mark Weiser  ได้ให้ความหมายของ   Ubiquitous Computing (ยูบิควิตัสคอมพิวติง) ไว้ว่า หมายถึง  กระบวนการ   บูรณาการ คอมพิวเตอร์เข้ากับ Physical World อย่างไร้ขอบเขต  Ubiquitous Computing หมายรวมถึงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ประเภท microprocessors โทรศัพท์เคลื่อนที่ กล้องดิจิตอล และอุปกรณ์ อื่นๆ นั่นคือ เราสามารถเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศได้ทุกหนทุกแห่ง ในสภาพแวดล้อมที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่ว่าจะอยู่ในที่ใด
            Ubiquitous Learning  จึงหมายถึง การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป ที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีเครือข่ายทั้งแบบใช้สายและไร้สาย รวมไปถึงพวกอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประมวลผลแบบไร้ขอบเขต ผู้เรียนจึงสามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลา  


ลักษณะที่สำคัญของ Ubiquitous Learning
           
       1. Anywhere, Anytime and Anybody คือ ผู้เรียนจะเป็น    ใครก็ได้มาจากที่ใดก็ได้และเรียนเวลาใดก็ 
 ได้ตามความต้องการของผู้เรียนเพราะหน่วยงานได้เปิด     เว็บไซต์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
       .2. Multimedia สื่อ ที่นำเสนอในเว็บประกอบด้วยข้อความ    ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวและเสียง ตลอดจน  
 วีดิทัศน์อันจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็น  อย่างดี
      3. Non-Linear ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนเนื้อหาที่นำเสนอได้ตามความต้องการ
      4. Interactive ด้วยความสามารถของเอกสารเว็บที่มีจุดเชื่อม Links ย่อมทำให้เนื้อหามีลักษณะโต้ตอบ
  กับผู้ใช้โดยอัตโนมัติอยู่แล้วและผู้เรียนยังเพิ่มส่วนติดต่อกับวิทยากรผ่านระบบเมล์ทำให้ผู้เรียนกับ

  วิทยากรสามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว

            

ข้อดีของ Ubiquitous Learning
           
1.      การเชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบไร้สายไม่ว่าผู้ใช้งานจะเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่างๆ ก็สามารถเรียนรู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา
2.      เป็นการเรียนที่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ได้ ทั้งสถานที่และอุปกรณ์
3.      การนำ U-learning มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์การเรียนแบบกลางแจ้ง และการเรียนในร่ม ตัวอย่างการเรียนกลางแจ้งได้แก่ในส่วนศูนย์กลางของเมือง ในป่า ส่วนการเรียนในร่ม ได้แก่ ในพิพิธภัณฑ์ศูนย์การเรียนรู้ ห้องปฏิบัติการหรือที่บ้าน

ข้อจำกัดของ Ubiquitous Learning

                  การติดตั้งระบบเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และทุกหนทุกแห่ง ต้องใช้การลงทุนที่สูงมาก อีกทั้งจำนวนผู้ใช้บริการ และผู้ที่มีความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวยังน้อย จึงไม่คุ้มค่าการลงทุน ทำให้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนแบบ U – Learning  ได้ทั่วถึง


การประยุกต์ใช้ Ubiquitous Learning ในการเรียนการสอนและในชีวิตประจำวัน

การเรียนการสอนแบบ U-Learning ทำให้ผู้เรียนสามารถแสวงหาข้อมูล และศึกษาสิ่งที่สนใจได้ทุกที่ ทุกเวลา นับเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนและผู้สอน โดยผู้สอนสามารถเผยแพร่ข้อมูลความรู้ ให้ภาระงานแก่ผู้เรียน ประเมิน ตรวจสอบงานของผู้เรียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยอาจใช้ช่องทางต่างๆ เช่น Blog  ,  Website ที่จัดทำขึ้นสำหรับการเรียนการสอน สำหรับผู้เรียนก็สามารถติดตามภาระงานที่ผู้สอนมอบหมาย ค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์บนอุปกรณ์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ตามสถานการณ์ ได้ทุกที่ ทุกเวลา แต่การเรียนการสอนแบบ U-Learning  ในประเทศไทยในปัจจุบันยังไม่เหมาะสมเนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เงินลงทุนสูงถึงแม้ว่าปัจจุบันระบบ GPS และอุปกรณ์สื่อสารที่เรียกว่า PDA จะแพร่หลายโดยทั่วไปแต่ราคาก็ยังค่อนข้างสูงนอกจากนั้นผู้เรียนยังต้องมี sensor ที่สามารถตรวจจับขณะเรียนซึ่งมีราคาสูงเกินไปกว่าที่จะนำมาใช้ลงทุนเพื่อการเรียนในระดับบุคคลได้



แหล่งข้อมูล




ประโยชน์ที่ได้รับและข้อเสนอแนะ จากการอบรมของ ดร.ชัชญาภา วัฒนธรรม


             หลังจากได้รับการอบรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเรื่อง Blog ทำให้ได้ทราบเครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่จะช่วยในการเผยแพร่ความรู้ต่างๆ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้ทราบวิธีการสร้าง Blog การตกแต่ง Blog และวิธีการนำเสนอบทความที่น่าสนใจบนเว็บไซต์ การลิงค์บทความต่างๆไปยังเว็บไซต์อื่นๆ และด้วยวิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า หาข้อมูล และแก้ปัญหาด้วยตนเอง ได้ลองผิดลองถูก โดยอาจารย์เป็นเพียงผู้ให้คำแนะนำ เพียงแค่ระยะเวลาไม่นานก็ทำให้เกิดความเข้าใจและรู้จัก Blog มากยิ่งขึ้น











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น