view

วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปสาระสำคัญการอบรมช่วงเช้า โดยว่าที่ร้อยตรีหญิง ดร. ชัชญาภา วัฒนธรรม และ ช่วงบ่าย โดย ผศ.ประเสริฐ แซ่เอี๊ยบ ( 20 เมษายน 2557 )

       
       เรียบเรียง : น.ส.สรารัตน์ เพชรศิริ    ( 2496 )    วันที่ 20 เมษายน 2557
      
                    ช่วงเช้าอาจารย์ได้ให้ทำแบบทดสอบ โดยให้ศึกษา ค้นคว้า ข้อมูล นวัตกรรมเทคโนโลยี

       สารสนเทศเกี่ยวกับ  U – Learning  แล้วนำเสนอข้อมูลในประเด็นที่กำหนดลงใน Blog ซึ่งได้จัดทำไว้

       ตามลิงค์ ด้านล่าง 


  Ubiquitous Learning (U–Learning)  



                    ช่วงบ่าย ผศ.ประเสริฐ  แซ่เอี๊ยบ เป็นผู้อบรมเนื้อหาเกี่ยวกับนวัตกรรม  อาจารย์ได้ให้ทำ

        แบบทดสอบก่อนเรียนเป็นกลุ่มๆละ 3 คน โดยให้เขียนคำตอบลงในกระดาษ A4   คำถามมีดังนี้

                                    1.นวัตกรรมเกิดมาจากสาเหตุใดได้บ้าง

                                    2.บุคคลหรือกลุ่มคนใดที่ทำให้เกิดนวัตกรรม

                                    3.นวัตกรรมสิ้นสภาพได้หรือไม่ อย่างไร

หลังจากการฟังบรรยาย ทำให้สามารถสรุปคำตอบได้ ดังนี้

                                    1.สาเหตุของเกิดนวัตกรรม มีดังนี้
1.1    มีการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ หรือปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมกับสภาพงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานให้สูงขึ้น
1.2    มีการพัฒนา ปรับปรุง โดยผ่านการทดลองจนมีประสิทธิภาพ
1.3    มีการนำไปใช้ปฏิบัติในสถานที่จริง ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติใหม่ที่แปลกไปจากที่เคยปฏิบัติมา

                                    2.นวัตกรรมเกิดจากบุคคลสำคัญ 3 ฝ่าย คือ
2.1    นวัตกร  ( Innovators )
2.2    ผู้นำ  ( Leaders )
2.3    ผู้ต่อต้าน ( Resistors )

                                    3. นวัตกรรมสามารถสิ้นสภาพได้ หากมีการปฏิเสธนวัตกรรม ซึ่งเกิดจากสาเหตุ ดังนี้
3.1    ความเคยชินกับวิธีการเดิมๆ
3.2    ความไม่แน่ใจในประสิทธิภาพของนวัตกรรม
3.3    ความรู้ของบุคคล ต่อนวัตกรรม
3.4    ข้อจำกัดทางด้านงบประมาณ

หากนวัตกรรมได้รับการยอมรับและนำไปบูรณาการกันอย่างกว้างขวาง นวัตกรรมนั้นจะเป็นเทคโนโลยี แต่หากนวัตกรรมไม่ได้รับการยอมรับ ก็จะล้าสมัย และหมดความนิยมไปในที่สุด



1 ความคิดเห็น: